Bầu ăn măng được không? Hãy cẩn thận kẻo gây hại bé

0
59
bầu ăn măng được không

Bầu ăn măng được không là vấn đề mà nhiều chị em mang thai quan tâm đến vì khá nhiều người lo lắng rằng việc này có thể gây ảnh hưởng đến thai kì. Với người thường thì không sao nhưng với bà bầu thì nên cẩn thận hơn chút.

Măng là thực phẩm xuất hiện khá nhiều trong những bữa ăn của các quốc gia châu Á, đặc biệt là ở Việt Nam. Nó được xếp vào các món rau bổ dưỡng giúp cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất dồi dào cho cơ thể. Vậy bà bầu ăn măng được không và nên lưu ý gì để hạn chế nhiễm độc?

1. Bà bầu ăn măng được không?

bầu ăn măng được không
Bà bầu ăn măng được không?

Có bầu ăn măng được không là câu hỏi của khá nhiều phụ nữ mang thai trót ghiền các món ngon có măng. Chẳng hạn như măng xào, măng luộc, măng hầm giò heo, miến măng… Thực chất, phụ nữ mang thai vẫn có thể ăn măng nhưng không nên vượt quá giới hạn cho phép. Dù là măng tươi hay khô thì mẹ chỉ nên dùng 1 đến 2 lần mỗi tháng, mỗi lần không vượt quá 200 gram.

Ngoài ra, để an toàn khi dùng măng, khi mua măng về mẹ phải chú ý đến khâu sơ chế nhằm loại bỏ tối đa độc chất cyanide vẫn còn tồn đọng ở măng.

2. Những lợi ích của bà bầu khi ăn măng

Măng là tên gọi chung của hàng chục loại măng có hương vị riêng biệt. Hai trong số những loại măng phổ biến được dùng nhiều nhất là măng tre và măng nứa. Loại nào cũng sở hữu hàm lượng vitamin và khoáng chất cực kì phong phú. Đặc biệt măng mới hái còn chứa nhiều thiamin, vitamin A và E đều là những vi chất tốt cho thai kỳ.

2.1. Tăng cường miễn dịch

Măng với đặc tính kháng khuẩn và virus nên mẹ bầu hãy dùng vào tháng giao mùa để phòng ngừa bệnh cảm cúm và cảm lạnh.

2.2. Lợi ích tim mạch

Điều này là bởi vì chất xơ trong măng giúp giảm hấp thụ cholesterol xấu. Việc bổ sung chất xơ còn có tác dụng giúp làm mềm phân. Giảm thiểu ách tắc đường ruột hỗ trợ điều trị chứng táo bón khi mang thai cực kì hiệu quả.

2.3. Kiểm soát cân nặng

Măng được xem là một trong những thực phẩm có hàm lượng calo thấp. Một chén măng nhỏ chỉ chứa khoảng 13 calo và nửa gam chất béo. Măng cũng giàu chất xơ giúp hỗ trợ tiêu hóa và tạo ra cảm giác no lâu hơn.

bầu ăn măng được không
Kiểm soát cân nặng thai phụ

2.4. Phòng ngừa ung thư

Măng sở hữu nhiều chất chống oxy hóa giúp ngăn hoạt động của gốc tự do gây ra ung thư.

Bên cạnh những giá trị sức khỏe vừa nêu, các nhà cổ học cũng cho rằng việc dùng nước măng luộc bôi ngoài da sẽ giải độc vết rắn hay bò cạp cắn. Tuy nhiên, vấn đề này cũng cần có sự kiểm chứng y học hiện đại.

3. Tác hại khi ăn măng của phụ nữ mang thai

3.1. Măng có nguy cơ gây ngộ độc

Măng chứa nhiều độc tố có hại đặc biệt là glucozit. Chất này khi vào trong dạ dày sẽ phân hủy dưới tác động của men tiêu hóa rồi sinh ra axit xyanhydric dễ gây ra ngộ độc. Một số các triệu chứng ngộ độc thường gặp khác khi ăn măng như: đau đầu, nôn ói, tụt huyết áp nếu bị nặng thậm chí là gây tử vong.   

3.2. Đầy bụng khi mang bầu

Trong măng tươi có 2,56% chất xơ. Chính điều này là một nguyên nhân dẫn tới đầy hơi, khó tiêu bà bầu. Đối với phụ nữ mang thai 3 tháng đầu, ăn măng có thể khiến cho tình trạng ợ hơi, đầy bụng trầm trọng hơn. Đặc biệt là ở các mẹ đang bị ốm nghén.

3.3. Gây ra thiếu máu

Khi mang thai, mẹ bầu thường xuyên phải bổ sung các chất sắt cho cơ thể. Điều này sẽ hỗ trợ quá trình phát triển thai nhi. Tuy nhiên khi ăn măng, bà bầu sẽ có nguy cơ bị thiếu sắt. Bởi vì loại rau này chứa độc tố cyanide nên gây hại cho chuỗi hô hấp. Từ đó làm vô hiệu hóa các enzyme sắt. Cụ thể là cyanide gây ra tình trạng thiếu oxy, từ đó khiến cơ thể thiếu máu.

4. Những lưu ý khi bà bầu ăn măng

  • Để măng hết đắngkhông còn độc tố, khi mua măng về nên bóc vỏ, thái lát mỏng. Sau đó cho vào chậu nước ngâm qua đêm để hôm sau xả măng lại với nước sạch rồi đem luộc lại chín kỹ. Lưu ý không nên đậy nắp nồi khi đang luộc măng. Luộc xong cần đem ngâm trong nước sạch để hạn chế độc chất.
  • Với măng khô, bạn phải ngâm măng với nước muối ít nhất trong 6 giờ. Trong đó khi  ngâm cần xả nước nhiều lần. Sau đó luộc lại và xả đến khi nước trong mới đem đi chế biến.
bầu ăn măng được không
Lưu ý khi ăn măng
  • Mẹ bầu cần tránh ăn măng đã chế biến sẵn. Bởi vì không thể đảm bảo việc sơ chế đã loại bỏ hết được độc tố trong măng hay chưa.
  • Nước ngâm hay luộc măng cần phải bỏ đi vì không chứa nhiều thành phần HCN gây hại.
  • Không nên ăn đồ lạnh ngay sau khi đã ăn măng để tránh gây ra khó chịu cho đường tiêu hóa. Ngoài ra, khi ăn phải nhai chậm. Nếu thấy có biểu hiện đầy hơi sau khi ăn phải lập tức báo ngay bác sĩ.

Nhìn chung vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh bà bầu ăn măng được không? Tuy nhiên trong măng vẫn xuất hiện chất gây hại máu nên tốt nhất bà bầu nên hạn chế ăn. Nếu muốn ăn, hãy cẩn thận nhất có thể để tránh gây hại cho thai nhi nhé!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây