Cá Mòi Và Những Lợi Ích Tuyệt Vời Của Nó Với Sức Khoẻ

0
530
cá mòi

Cá mòi thường được gọi là loài cá khỏe mạnh nhất. Và chúng chắc chắn là một trong những loại cá phù hợp với túi tiền. Trên thực tế, nhiều gia đình thường đặt cá đóng hộp và tiêu thụ chúng thường xuyên. Một số chuyên gia gọi chúng là một loại vitamin tổng hợp tự nhiên.

1. Cá mòi là gì?

Cá mòi là một loài cá nhỏ nhưng có thành phần dinh dưỡng rất lớn! Trên thực tế, rất ít thực phẩm khác có cùng lượng chất dinh dưỡng tương đương với loài cá này. Và gan có thành phần dinh dưỡng tương đương với cá mòi. Nhưng ăn gan nhiều quá không tốt so với bạn ăn cá mòi.

Các loại thực phẩm tươi thường đắt hơn thực phẩm đóng hộp. Nhưng cá là một ngoại lệ đáng chú ý. Cá mòi đóng hộp là một trong số ít “thức ăn nhanh” siêu tốt cho sức khỏe và giá cả của nó cũng rất phải chăng.

cá mòi
Cá mòi tươi

2. Lợi ích của cá mòi

2.1 Cung cấp nguồn Omega-3 dồi dào

Omega-3 rất có lợi cho cơ thể và nó đã được nghiên cứu rất sâu về tầm quan trọng đối với cơ thể. Một lon cá mòi chứa hơn một nửa liều lượng omega-3 được khuyến nghị hàng ngày. Cá mòi cung cấp cả chất béo EPA và DHA, có lợi cho não, tim và giảm viêm.

Nhiều người tiêu thụ một lượng lớn dầu omega-6 cao như dầu thực vật và bơ thực vật . Điều này có thể làm xáo trộn sự cân bằng của chất béo omega-3 đến omega-6 trong cơ thể và dẫn đến nhiều vấn đề. Các chuyên gia khẳng định rằng DHA và EPA là dạng omega-3 dễ sử dụng nhất cho cơ thể. Và tiêu thụ chúng từ các loại thực phẩm như cá mòi và các loại cá béo khác có thể giúp điều chỉnh tỷ lệ này.

Nhiều nghiên cứu khác nhau cho thấy tầm quan trọng của việc tiêu thụ đủ omega-3. Để giữ mức cholesterol ở mức lành mạnh, đối với sức khỏe tim mạch, hỗ trợ não và khả năng sinh sản tối ưu và cân bằng hormone.

2.2 Cung cấp nguồn Selenium

Một giả thuyết cho rằng quá nhiều iốt (có trong thực phẩm chế biến sẵn) mà không có đủ selen có thể gây khó khăn cho tuyến giáp và tuyến thượng thận. Selenium cũng cần thiết để sản xuất glutathione trong cơ thể.

Selen và iốt xuất hiện cùng nhau trong hầu hết các nguồn tự nhiên, bao gồm cả cá mòi. Trên thực tế, một lon cá mòi chứa gần như toàn bộ RDA (lượng cho phép hàng ngày được khuyến nghị) của selen và một lượng nhỏ iốt. Điều này có thể giúp cơ thể có được sự cân bằng hợp lý giữa selen và iốt.

2.3 Canxi và phốt pho 

Cá mòi (thậm chí cả những con đóng hộp) rất tốt. Vì chúng là một trong số ít thực phẩm động vật mà chúng ta vẫn ăn tất cả, bao gồm cả xương và da. Mặc dù điều này khiến một số người cảm thấy khó chịu. Nhưng những “phần nhỏ” này của cá có các vitamin và khoáng chất quan trọng, bao gồm một lượng lớn canxi từ xương. Một lon chứa khoảng 1/3 lượng canxi khuyến nghị hàng ngày ở dạng dễ hấp thu.

Ngày càng có nhiều người phản ứng với sữa và ăn cá có xương là một trong những cách để có đủ canxi mà không cần tiêu thụ sữa. Với một số nghiên cứu tìm thấy, cá mòi là một cách an toàn dựa trên thực phẩm để có đủ canxi.

Phốt pho là một khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe của xương và răng. Chúng thì rất khó tìm thấy trong các nguồn thực phẩm. Cá mòi là một trong những nguồn thực phẩm tự nhiên tốt nhất, đó là lý do tại sao chúng thường được khuyên dùng để có một làn da, răng và xương khỏe mạnh.

cá mòi
Cá đóng hộp

2.4 Tăng cường vitamin D

Đại đa số chúng ta đều bị thiếu vitamin D. Và con số này thậm chí còn cao hơn nếu chúng ta xem xét mức vitamin D tối ưu chứ không chỉ là mức tối thiểu! Đó là một trong những lý do mà các chuyên gia kêu gọi thay đổi khuyến cáo tránh nắng. Một số thậm chí còn đi xa đến mức tuyên bố rằng chúng ta bị thiếu ánh nắng mặt trời. Sự thiếu hụt vitamin D trên diện rộng đang góp phần gây ra nhiều bệnh ung thư và các vấn đề sức khỏe.

Một lon cá mòi chứa gần một nửa lượng vitamin D được khuyến nghị hàng ngày.

Hy vọng bài viết về cá mòi có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về loài cá nhiều chất dinh dưỡng này.

Xem thêm:

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây