Các loại ngô – bắp bao nhiêu calo? Ăn ngô có béo không?

0
675

Bắp là một loại ngũ cốc nguyên hạt, được ưa chuộng trong các thực đơn ăn uống lành mạnh. Bắp chứa nhiều chất xơ, vitamin và các khoáng chất khác cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, trong bắp cũng chứa lượng tinh bột khá nhiều, khiến nhiều người phải quan tâm đến vấn đề bắp bao nhiêu calo và ăn bắp có gây tăng cân, chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

1. Giá trị dinh dưỡng có trong bắp/ngô

Trước khi tìm hiểu về bắp bao nhiêu calo thì cùng chúng tôi tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng trong bắp. Bắp vừa được xem là một loại rau củ vừa là một loại ngũ cốc nguyên hạt rất dinh dưỡng. Bắp gồm nhiều loại như bắp vàng, bắp tím, bắp đỏ và bắp xanh. Chúng được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Bắp cũng được sử dụng làm thức ăn cho cả chăn nuôi gia súc.

Bắp chứa nhiều chất xơ, carbs, vitamin và các khoáng chất khác. Trong 164gr bắp vàng sẽ cung cấp 177 calo, 5.4g chất đạm, 41g carbs, 2.1g chất béo, 4.6g chất xơ, 17% vitamin C và 24% DV vitamin B1.

Chứa thành phần dinh dưỡng cao nên bắp thường được sử dụng trong thực đơn hàng ngày vì tốt cho sức khỏe. Đối với các bệnh nhân Celiac bắp còn là thực phẩm phù hợp vì không chứa gluten.

bắp bao nhiêu calo

Giá trị dinh dưỡng có trong bắp

Đối với các sản phẩm từ bắp như siro bắp và dầu tinh luyện thì lợi ích đối với sức khỏe sẽ giảm đi đáng kể. Vì trong quá trình sản xuất đã làm mất đi phần lớn chất xơ, các thành phần dinh dưỡng trong bắp. Quá trình này sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng mà bắp mang lại cho cơ thể.

Nhờ vào các thành phần dinh dưỡng có trong bắp mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể như sau:

Bắp giúp hỗ trợ tiêu hóa rất tốt

Bắp chứa chất xơ không hòa tan giúp hỗ trợ cho sự phát triển của các vi khuẩn có lợi trong ruột già. Các vi khuẩn này sẽ chuyển chất xơ thành chuỗi axit béo ngắn, bảo vệ hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

Bắp là thực phẩm tốt cho người bị bệnh tiểu đường

Nhờ thành phần chất xơ cao trong bắp có lợi cho người mắc bệnh tiểu đường, giúp làm chậm quá trình chuyển hóa đường và làm giảm đáng kể lượng đường cao trong máu. Tuy vậy, người bị bệnh tiểu đường cần kết hợp nhiều loại thực phẩm với nhau để cân bằng dinh dưỡng hơn, thay vì chỉ sử dụng bắp.

Bắp giúp phòng bệnh ung thư

Bắp giàu các chất chống oxy hóa như beta-cryptoxanthin và chất xơ. Do đó bạn có thể sử dụng bắp trong khẩu phần ăn giúp bảo vệ các tế bào khỏi các nguy cơ về ung thư phổi và ung thư vú.

Bắp giúp cải thiện trí nhớ

Hàm lượng vitamin B1 cao trong bắp giúp giảm và cải thiện trình trạng mệt mỏi đầu óc và chứng suy giảm trí nhớ. Theo các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng, mỗi ngày nên dùng một chén bắp giúp cung cấp khoảng 24% vitamin B1 cho cơ thể.

bắp bao nhiêu calo

Ăn bắp giúp cải thiện trí nhớ

Bắp tốt cho tim mạch

Cũng nhờ vào thành phần chất xơ cao trong bắp cao, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ các cholesterol có lợi. Đồng thời vitamin B cũng làm giảm homocysteine, giúp ngăn ngừa nhồi máu cơ tim và nguy cơ đột quỵ.

Phụ nữ mang thai ăn bắp giúp bổ sung chất dinh dưỡng

Bắp là thực phẩm được bác sĩ khuyên dùng cho phụ nữ mang thai. Hàm lượng vitamin cao trong bắp cùng với vitamin B9 giúp ngăn ngừa sảy thai, bảo vệ thai nhi khỏi các nguy cơ bị khuyết tật và các bệnh về tim mạch. 

Bắp tốt cho sức khỏe của mắt

Khi sử dụng bắp, mắt được bảo vệ khỏi nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Vì flavonoid có trong bắp rất tốt cho võng mạc và điểm vàng.

Không những thế, bắp còn có khả năng ngăn chặn xuất hiện đục thủy tinh thể, nhờ vào cơ chế tiết tuyến giáp của selen.

Bắp là thực phẩm tốt cho quá trình giảm cân

Chất béo trong bắp không cao, hàm lượng chất xơ cao. Ăn bắp giúp bạn no lâu hơn giảm được cảm giác thèm ăn và không tích trữ mỡ thừa trong cơ thể. Tuy vậy, bạn cũng cần tính toán lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày để cân bằng dinh dưỡng.

Giảm tình trạng thiếu máu cho cơ thể

Bắp hỗ trợ sản sinh tế bào hồng cầu nhờ có chứa vitamin B12, sắt và axit folic. Giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh thiếu máu hiệu quả.

bắp bao nhiêu calo

Bắp có tác dụng giúp giảm tình trạng thiếu máu trong cơ thể

2. Bắp bao nhiêu calo

Với 110g hạt bắp thì chứa khoảng 177 calo, lượng calo tương đương với một bát cơm trắng. Tùy thuộc vào cách chế biến khác nhau mà lượng calo có trong bắp khác nhau.

  • Bắp luộc cung cấp khoảng 177 calo.
  • Bắp nướng cung cấp khoảng 220 calo.
  • Bắp nếp, bắp tẻ cung cấp 177 calo.
  • Calo của bắp ngọt là 85,6 calo.

Bắp bao nhiêu calo? Bắp rang bơ được ước tính cung cấp calo cao nhất, với 100g bắp rang bơ trên thị trường có thể cung cấp tới 374,8 calo. Bạn có thể giảm lượng calo nếu chế biến tại nhà loại bỏ hết các thành phần như bơ, đường, sữa. Việc này giúp giảm đáng kể lượng calo nạp vào cơ thể, trung bình 24g bắp rang bơ tại nhà cung cấp khoảng 93 calo.

Bắp Mỹ cung cấp lượng calo thấp nhất là 60 calo. Bắp Mỹ được lựa chọn nhiều nhất vào khẩu phần ăn để giảm cân. Vì vừa cung cấp ít calo vừa chứa các vitamin A, C và magie có lợi cho cơ thể.

3. Ăn bắp có gây béo không?

Sau khi biết được bắp bao nhiêu calo, bạn có thể lựa chọn được bắp Mỹ là loại bắp tốt cho quá trình giảm cân. Mỗi ngày, cơ thể một người trưởng thành cần từ 1800 đến 2100 calo để duy trì các hoạt động cơ thể.

Chia tổng lượng calo này cho cả 3 bữa ăn thì cần cung cấp khoảng 600 đến 700 calo cho mỗi bữa. Nếu bạn ăn 1 đến 2 trái bắp cho 1 bữa ăn thì cũng chỉ cung cấp khoảng 123 calo đến 246 calo, lượng calo rất thấp so với lượng calo cần nạp cho cơ thể ở mỗi bữa ăn.

Bắp luộc là phương pháp chế biến đơn giản được nhiều người chọn lựa để giảm cân. Cách chế biến này cũng giúp giữ lại các dưỡng chất thiết yếu trong bắp, làm giảm lượng calo nạp vào cơ thể đáng kể. Từ 1 đến 3 trái bắp luộc cũng chỉ cung cấp khoảng 400 calo, thấp hơn nhiều so với lượng calo cần nạp cho mỗi bữa ăn.

Ăn bắp hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Tuy bắp có lợi cho sức khỏe là vậy, nhưng bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau đây để tránh các tác dụng phụ mà bắp mang lại cho sức khỏe.

  • Hạn chế ăn các loại bắp bị biến đổi gen, không nguồn gốc rõ ràng, đặc biệt là các loại bắp đông lạnh và đóng hộp.
  • Bạn nên hạn chế ăn bắp nếu bị dị ứng với phấn hoa của bắp. Vì điều này sẽ khiến bạn gặp các vấn đề như tiêu chảy, phát ban, khó thở.
  • Tất nhiên, nếu đã dị ứng với bắp thì nên tránh dùng các sản phẩm từ bắp.

Thông qua bài biết, chúng tôi hy vọng đã mang lại cho bạn những lợi ích của bắp, bắp bao nhiêu calo, ăn bắp có gây tăng cân không và những lưu ý khi ăn bắp. Để xây dựng khẩu phần ăn phù hợp tốt cơ thể, và đừng quên luyện tập thể dục để có sức khỏe tốt. Nếu bạn không có thời gian cho các phòng tập thì hãy lựa chọn các máy chạy bộ , xe đạp tập tại nhà để tiết kiệm thời gian và thuận tiện hơn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây