Chất Chống Oxy Hoá Có Trong Các Loại Thực Phẩm Nào?

0
383
chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hoá là các hợp chất có thể giúp đánh bay các gốc tự do ra khỏi cơ thể. Tin tốt là một chế độ ăn uống đa dạng với nhiều trái cây và rau quả chứa đầy vitamin và khoáng chất có thể làm sạch các gốc tự do của bạn. Hãy tham khảo các loại thực phẩm sau đây.

1. Sô cô la đen

Sô cô la đen có nhiều ca cao hơn và ít đường hơn sô cô la sữa hoặc sô cô la trắng. Điều này làm cho nó trở thành một lựa chọn lành mạnh hơn. Đặc biệt nó chứa nhiều chất chống oxy hóa và khoáng chất .

Theo thử nghiệm FRAP, 100 gram sô cô la đen có 15 milimol (mmol) chất chống oxy hóa. Nó gấp 10 lần sức mạnh chống oxy hóa của trà đen hoặc nước ép mận. Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe do sô cô la đen mang lại:

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim
  • Gớt viêm
  • Hạ huyết áp
  • Quản lý cholesterol tốt hơn

Sôcôla đen được coi là cách ngon nhất để tăng mức độ chống oxy hoá của bạn. Chỉ cần nhớ rằng sô cô la càng sẫm màu thì nó càng có nhiều chất chống oxy hóa.

chất chống oxy hoá
Sô cô la đen

2. Quả việt quất

Quả việt quất có đặc tính chống ung thư. Chúng có vitamin C và K. Và chúng có 9,2 mmol chất chống oxy hóa trong mỗi 100gr.

Trên thực tế, khoa học cho biết quả việt quất có thể có nhiều chất chống oxy hóa hơn các loại trái cây và rau thường được tiêu thụ khác.

Nghiên cứu cho thấy các chất trong quả việt quất giúp giữ cho bộ não nhạy bén.

Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng chất chống oxy hóa đặc biệt của quả việt quất có thể làm giảm huyết áp, cholesterol xấu và nguy cơ mắc bệnh tim. Quả việt quất có hàm lượng calo thấp, vì vậy bạn có thể ăn chúng thoải mái.

3. Dâu tây chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa

Bạn muỗn tăng cường hệ miễn dịch? Hãy nạp dâu tây! Trong dâu tây có chứa nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa và có vị ngọt tự nhiên.

Điều làm cho dâu tây trở nên đặc biệt hơn là bởi vì chúng có: anthocyanins. Anthocyanins có tác dụng kiểm soát mức cholesterol cho cơ thể. Chúng cũng là lý do tạo nên màu đỏ tươi của dâu tây. Quả mọng càng đỏ thì càng có nhiều chất chống oxy hóa.

Giống như quả việt quất, dâu tây chứa nhiều anthocyanins giúp ngăn ngừa bệnh tim, cholesterol xấu và các tác hại của các gốc tự do.

4. Atiso

Atiso chứa nhiều chất chống oxy hóa phenolic, bao gồm cả axit chlorogenic. Theo khoa học, axit chlorogenic có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường loại 2 và một số bệnh ung thư. 

Atiso có chất chống oxy hoá chống lại bệnh tật như axit chlorogenic. Để hấp thụ một cách tốt nhất và nhanh chóng có hiệu quả, các bạn chỉ nên luộc hoặc dùng trà atiso nhé!

5. Đậu

Có rất nhiều loại đậu ngoài kia, và tất cả chúng đều khá tuyệt vời cho cơ thể của bạn. Hầu hết các loại đậu chứa đủ chất xơ để giữ cho hệ tiêu hóa của bạn hoạt động tốt. Ngoài ra các loại đậu còn mang lại rất nhiều lợi ích khác. Ví dụ, đậu Pinto có kaempferol, một chất chống oxy hóa có thể làm giảm viêm.

Nhưng hầu hết các nghiên cứu về kaempferol đã được thực hiện trên động vật hoặc trong ống nghiệm. Vì vậy, các bạn chũng không nên sử dụng quá nhiều đậu đâu.

6. Củ cải đường

Củ cải đường chứa các sắc tố chống oxy hóa được gọi là betalain. Những sắc tố này khiến củ cải đường trở nên đặc biệt hơn. Theo một số nghiên cứu, chúng có thể làm dịu cơn đau liên quan đến chứng viêm. Một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng betalain củ cải đường có đặc tính chống ung thư.

Củ cải đường không chỉ giúp đẩy lùi các gốc tự do mà chúng còn là nguồn chất xơ, kali, sắt,… Tuy mùi vị của chúng không được hấp dẫn nhưng lại rất có lợi cho sức khỏe.

7. Chống oxy hóa với khoai lang

Khoai lang đạt điểm cao về dinh dưỡng và tính linh hoạt. Khoai lang được luộc, hấp hoặc nướng,… chế biến thành món ăn ngọt hay mặn đều được. Khoai lang cũng chứa nhiều chất xơ, vitamin C, A và mangan.

chất chống oxy hoá
Củ khoai lang
  • Beta caroten: Chất chống tia cực tím này là nguyên nhân tạo ra màu cam của khoai lang. Bạn cũng có thể tìm thấy nó trong cà rốt và bí ngô. Được biết đến với tác dụng làm dịu tổn thương da, beta carotene cũng giúp tăng mức vitamin A của bạn.
  • Axit chlorogenic: Hợp chất này là một polyphenol có đặc tính chống ung thư.

Hi vọng bài viết về các thực phẩm chứa chất chống oxy hoá trên có thể hữu ích với bạn. Qua đây, các bạn có thể thấy những thực phẩm hằng ngày lại mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây