Nguyên Nhân Đau Khớp Gối Và Cách Giảm Đau Nhanh Chóng

0
517
đau khớp gối

Đau khớp gối là gì? Đau khớp gối là hiện tượng phổ biến và thường không phải là dấu hiệu của bất cứ điều gì nghiêm trọng. Có nhiều nguyên nhân có thể xảy ra, có thể từ căng cơ đơn giản hoặc viêm gân, đến một số loại viêm khớp.

1. Nguyên nhân gây ra đau khớp gối

  • Chấn thương đầu gối: Bong gân, căng và rách là tất cả các loại chấn thương đầu gối. Đây có thể là do chấn thương khi chơi thể thao. 
  • Viêm gân: Đầu gối bị đau hoặc nhức có thể là dấu hiệu của viêm gân. Đây là khi gân sưng lên và trở nên đau. Ví dụ: sau một chấn thương. 
  • Bệnh Osgood-Schlatter: Đây là một tình trạng có thể ảnh hưởng đến trẻ em và thanh niên. Trong bệnh Osgood-Schlatter, khối u dưới đầu gối của bạn trở nên đau và sưng lên trong và sau khi tập thể dục.
  • Hội chứng đau xương chậu: Đây là một vấn đề đầu gối phổ biến, đặc biệt ảnh hưởng đến trẻ em và thanh niên. Những người bị hội chứng đau xương bánh chè thường bị đau phía sau hoặc xung quanh xương bánh chè. Đau khi đi lên cầu thang, chạy, ngồi xổm, đi xe đạp hoặc ngồi với đầu gối gấp.
  • Tập thể dục thường xuyên có thể giúp ích cho các cơn đau này..
đau khớp gối
Cấu tạo bên trong khớp gối

2. Đau khớp gối có phải là viêm khớp không?

Đau khớp gối có thể phát triển dần dần theo thời gian. Có thể xảy ra đột ngột hoặc có thể xảy ra liên tục. Dù cơn đau có dạng nào, nó thường không phải do viêm khớp mà có thể ở một số người.

Viêm xương khớp là loại viêm khớp phổ biến nhất. Nó có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai ở mọi lứa tuổi. Nhưng nó phổ biến nhất ở những người trên 50 tuổi.

Nếu bị thoái hóa khớp gối, bạn có thể cảm thấy đầu gối của mình nhiều lúc đau và cứng. Nó có thể ảnh hưởng đến một đầu gối hoặc cả hai.

Cơn đau có thể tồi tệ hơn vào cuối ngày hoặc khi bạn cử động đầu gối và có thể cải thiện khi bạn nghỉ ngơi. Bạn có thể bị cứng khớp vào buổi sáng. Nhưng điều này thường không kéo dài quá nửa giờ.

Bạn có thể cảm thấy đau do viêm xương khớp xung quanh đầu gối hoặc chỉ ở một vị trí nhất định. Chẳng hạn như phía trước hoặc bên cạnh. Bạn có thể cảm thấy tồi tệ hơn sau khi di chuyển đầu gối của bạn theo một cách cụ thể. Chẳng hạn như đi lên hoặc xuống cầu thang.

3. Phương pháp điều trị đau khớp gối

3.1 Cân bằng giữa nghỉ ngơi và tập thể dục

Trong 24 đến 48 giờ đầu tiên sau khi bạn bắt đầu đau khớp gối, bạn có thể

Để đầu gối của bạn được nghỉ ngơi. Nhưng tránh giữ nó một thời gian dài mà bạn không di chuyển.

Sau 48 giờ

Cố gắng sử dụng chân nhiều hơn, vì tập thể dục có thể giúp giảm đau lâu dài. Khi đi lên xuống cầu thang, hãy dùng chân khỏe đi trước và sử dụng tay vịn để làm điểm tựa và tránh mất thăng bằng.

Cố gắng duy trì thói quen bình thường của bạn, nếu bạn có thể. Vì điều này có thể giúp bạn phục hồi. 

Tránh nâng vật nặng cho đến khi cơn đau của bạn giảm bớt và bạn có thể cử động tốt ở đầu gối.

Tập thể dục nhẹ nhàng và phù hợp. Chẳng hạn như đi xe đạp và bơi lội, có thể hữu ích khi phục hồi sau chấn thương đầu gối.

3.2 Kiểm soát cân nặng

đau khớp gối
Đau khớp gối

Mang thêm trọng lượng cơ thể khiến bạn có nhiều khả năng bị đau khớp gối ngay từ đầu. Nếu bạn đã bị đau khớp, thừa cân có thể khiến bệnh trầm trọng hơn. Giảm ngay cả một lượng cân nhỏ cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với chứng đau đầu gối.

3.3 Chườm nóng hoặc đá

Nhiệt

Nhiệt là một phương pháp điều trị hiệu quả và an toàn cho hầu hết các cơn đau nhức. Bạn có thể sử dụng túi lúa mì, miếng giữ nhiệt, kem giữ nhiệt sâu, chai nước nóng hoặc đèn sưởi. Độ ấm nhẹ nhàng là đủ. 

Cố gắng không để vật dụng được làm nóng trên da lâu hơn khoảng 20 phút.

Nước đá

Nhiều người thấy rằng nước đá rất hữu ích khi được sử dụng để kiểm soát cơn đau đầu gối trong thời gian ngắn. Chườm đá có thể được làm từ đá viên đặt trong túi nhựa hoặc khăn ướt. 

Đau khớp gối thường có thể được điều trị tại nhà và giảm đau sau một vài ngày. Khi bạn già đi, đau đầu gối có thể trở nên phổ biến hơn. Bạn cũng có nhiều nguy cơ bị đau đầu gối hơn nếu bạn thừa cân. 

Xem thêm:

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây