Đâu là những thói quen tốt cho sức khỏe cần biết?

0
25

Đâu là những thói quen tốt cho sức khỏe? Ngủ sớm, ngủ đủ giấc, ăn đủ bữa,…? Đây đều là những thói quen được cho là tốt. Tuy nhiên, sự thật có đúng vậy không? Ngoài chúng ra thì còn những thói quen nào không? Cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

Cơ thể con người là một hệ thống tổng thể. Hệ thống này bao gồm nhiều nhánh, từ tai mũi họng, đến hậu môn trực tràng, dạ dày, gan mật,… Chúng hoạt động độc lập và liên quan đến nhau. Thói quen sức khỏe bắt đầu từ những nhánh này. Các bác sĩ đã liệt kê những thói quen sức khỏe thói quen tốt cho sức khỏe theo thứ tự từ đầu đến chân.Cùng tìm hiểu chúng nhé.

1. Thói quen tốt cho sức khỏe – vệ sinh mắt

Cách tốt nhất là thư giãn mắt đúng lúc “Quy tắc 20-20-20” vẫn rất hữu ích. Bạn hãy tập mắt trong 20 phút, nhìn ra xa, nhìn xa 20 feet (6m) và nghỉ 20 giây.

Đồng thời, không sử dụng thuốc nhỏ mắt một cách thường xuyên, đặc biệt là các loại thuốc nhỏ mắt có công dụng giảm mắt đỏ và làm mát, sáng mắt. Chỉ có nước mắt nhân tạo là loại thuốc nhỏ mắt không kê đơn duy nhất mà mọi người có thể yên tâm mua ở hiệu thuốc. Tất nhiên, cho mắt nghỉ ngơi sẽ tốt hơn bất kỳ loại thuốc nhỏ mắt nào.

Thói quen tốt cho sức khỏe
Bảo vệ mắt

2. Thói quen vệ sinh răng miệng

Đánh răng hai lần một ngày, một lần vào buổi sáng và một lần vào buổi tối, mỗi lần ít nhất hai phút. Dùng bàn chải đánh răng chải từng bề mặt răng theo góc 45 độ và đặt ở phần tiếp giáp giữa răng và nướu, lắc nhẹ từ trái sang phải.

Sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ chất bẩn mềm giữa các kẽ răng, giảm sự phát triển của vi khuẩn, ngăn ngừa vôi răng gây ra các bệnh răng miệng khác nhau.

Việc sử dụng chỉ nha khoa và bàn chải đánh răng là đảm bảo cơ bản nhất cho việc vệ sinh răng miệng. Tất nhiên, đến các bệnh viện chính quy để rửa răng thường xuyên cũng là một cách tốt để loại bỏ vôi răng.

Thói quen tốt cho sức khỏe
Vệ sinh răng miệng

3. Thói quen tốt cho sức khỏe rửa mặt đúng cách

Thói quen rửa mặt đúng cách có thể ngăn ngừa hiệu quả mụn đầu đen, làm chậm quá trình lão hóa da và nếp nhăn trên da mặt. Phương pháp rửa mặt của bạn tùy thuộc vào loại da và sẽ khác nhau đối với da khô, da dầu, da trung tính, hỗn hợp và da dị ứng.

Sử dụng nước ấm cho da nhờn và sản phẩm làm sạch có tính kiềm. Dùng nước lạnh cho da khô, các sản phẩm tẩy rửa có độ kiềm nhỏ. Sau khi rửa mặt, lau khô kịp thời, đừng để khô tự nhiên.

Đừng quá cố gắng làm sạch sau một lần rửa mặt. Rửa mặt quá nhiều sẽ làm hỏng bề mặt của da  Tốt hơn là bạn nên làm sạch đúng cách và tăng tần suất rửa mặt 2 lần/ngày.

Thói quen tốt cho sức khỏe
Rửa mặt đúng cách

4. Chú ý đến thói quen chống nắng

Tia cực tím không chỉ làm da người bị rám nắng mà còn làm tổn thương các tế bào hạ bì và gây lão hóa da, đây là nguyên nhân quan trọng gây ra nếp nhăn. Và tia cực tím sóng dài (UVA) có sức xuyên mạnh, kể cả ngày mưa nên ý thức chống nắng luôn phải đi kèm.

Tránh khoảng thời gian tia cực tím mạnh nhất (10 – 14 giờ), mặc thêm quần áo để da bớt tiếp xúc trực tiếp, thoa kem chống nắng là biện pháp chống nắng tốt. Phải mất một thời gian dài tác dụng tiêu cực của việc chống nắng đối với làn da mới được biểu hiện, nhưng một khi đã biểu hiện ra ngoài, bạn sẽ phải hối hận vì đã không bảo vệ.

5. Thói quen tốt cho sức khỏe – tránh xa thuốc lá

Thuốc lá có hại cho cơ thể, lý do thì không cần giải thích quá nhiều chắc hẳn bạn cũng biết. Cho dù là sử dụng thuốc lá đầu lọc hay thuốc lá ít hắc ín thì chúng vẫn rất có hại. Khi nói đến hút thuốc, quan điểm rằng “hút ít hơn một chút sẽ không” hoàn toàn là “tự lừa dối bản thân”. Chỉ khi không bao giờ chạm vào mới là tốt nhất.

Thói quen tốt cho sức khỏe
Tránh xa thuốc lá!

6. Thói quen uống nước thường xuyên

Nói chung, người lớn khỏe mạnh cần khoảng 2500 ml nước mỗi ngày để duy trì sự trao đổi chất bình thường của cơ thể. Tuy nhiên, ngoài việc uống nước, cơ thể cũng sẽ tự sản sinh ra nước. Do đó, trong điều kiện khí hậu ôn hòa, một người trẻ hoạt động thể chất nhẹ nhàng bình thường cần bổ sung 1500 đến 1700 ml nước mỗi ngày.

Chức năng của nước uống chỉ là bổ sung nước chứ không phải bổ sung dinh dưỡng. Tuy thế thì trong các loại thực phẩm dinh dưỡng vẫn có 1 lượng nước nhất định. Bạn vì thế có thể bổ sung nước thường xuyên qua cả đường uống và đường ăn.

Thói quen tốt cho sức khỏe
Hãy uống nước thường xuyên

7. Ăn những thức ăn lành mạnh là thói quen tốt cho sức khỏe

Đường tiêu hóa rất dễ gặp phải những vấn đề nếu bạn ăn uống không lành mạnh. Có thể nói chúng khá nhạy cảm. Nhưng thực tế, việc làm việc cả ngày sẽ khiến bạn mệt mỏi thì bao tử cũng vậy. Chúng phải hoạt động rất nhiều, qua nhiều giai đoạn. Thế nên, bạn nên ăn những thức ăn lành mạnh để chúng có thể giảm bớt áp lực. Nếu không, cơ thể bạn sẽ phải gánh chịu hậu quả đấy.

8. Thói quen làm việc và nghỉ ngơi đều đặn

Đừng nghi ngờ rằng thức khuya, làm việc và nghỉ ngơi không đều đặn có gây hại cho cơ thể con người hay không. Ngủ không điều độ sẽ khiến con người béo hơn – xấu xí – ngốc nghếch – trí nhớ giảm sút – dễ quên – dễ ốm – có thể dễ bị ung thư hơn những người khác,… Đồng thời, đừng nghĩ rằng chỉ cần trang điểm sau khi thức khuya là được.

Thức khuya đến sáng sớm rồi bồi bổ giấc ngủ cũng không giảm được tổn thương cho cơ thể. Chịu tác động kép của nguồn sáng nhân tạo và nguồn sáng tự nhiên, con người dễ bị rối loạn nhịp sinh học.

Thói quen tốt cho sức khỏe
Nhớ nghỉ ngơi đầy đủ

Trên đây là 1 số thói quen tốt cho sức khỏe mà chúng tôi muốn giới thiệu cho bạn. Hy vọng bạn sẽ thực hiện được chúng để có sức khỏe ổn định.

Nguồn: Ẩm thực bốn mùa

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây