Uống Hồng Trà Có Những Lợi Ích Tuyệt Vời Gì Cho Sức Khoẻ?

0
369
hồng trà

Hồng trà (trà đen) là loại đồ uống được tiêu thụ nhiều thứ hai trên thế giới. Có nguồn gốc từ Camellia Sinensis, hồng trà có các đặc tính tương tự như trà xanh và trà trắng. Hồng trà cũng thường được pha trộn các loại trái cây như đào, tắc, dâu,…để tạo cho nó một hương vị đa dạng.

Chúng cũng được biết đến với hàm lượng caffeine vì chứa nhiều caffeine hơn so với các loại trà khác. Tuy nhiên, hàm lượng caffeine trong trà đen ít hơn nhiều so với cà phê.

Dưới đây là 10 lợi ích về  sức khỏe đã được chứng minh của hồng trà. Bài viết này sẽ giúp bạn biết rõ về thành phần dinh dưỡng của nó và những rủi ro có thể xảy ra. 

1. Hồng trà làm giảm nguy cơ ung thư

Trong số hơn 100 loại ung thư, có một số loại không thể ngăn ngừa được.

Tuy nhiên, từ kết quả các cuộc nghiên cứu gần đây do Viện Ung thư Quốc gia (NCI) thực hiện. Đề xuất rằng polyphenol có trong hồng trà có thể làm giảm nguy cơ phát triển khối u. Đặc biệt, các loại trà đen làm giảm nguy cơ ung thư da, ung thư vú, phổi và tuyến tiền liệt.

Một nghiên cứu khác trong ống nghiệm đã kiểm tra tác động của polyphenol trong trà đối với tế bào ung thư. Nó tiết lộ rằng hồng trà và trà xanh có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh sự phát triển của tế bào ung thư và hỗ trợ sự phát triển của tế bào mới.

Tuy nhiên, hồng trà không nên được coi là một phương pháp điều trị thay thế cho bệnh ung thư. Vì cần phải nghiên cứu thêm trên cơ thể người để xác định rõ ràng mối liên hệ giữa trà đen và các tế bào ung thư.

2. Đặc tính chống oxy hóa của Hồng Trà

hồng trà
Có tác dụng chống oxy hoá tuyệt vời

Một điều không cần nghiên cứu thêm là hồng trà có các đặc tính chống oxy hóa. Tiêu thụ hồng trà có thể giúp loại bỏ và giảm tổn thương trong cơ thể. Điều này có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Trong trà đen có sự kết hợp của các polyphenol như catechin, theaflavins và thearubigin. Chúng là những nguồn chính của chất chống oxy hóa. Vì thế , nó thúc đẩy sức khỏe tổng thể.

Một nghiên cứu khác đã xác nhận vai trò của catechin trong trà đối với trọng lượng cơ thể. Người ta thấy rằng những người uống một chai có chứa 690mg catechin từ trà hàng ngày trong 12 tuần, cho thấy giảm lượng mỡ trong cơ thể.

Trong khi chất chống oxy hóa có sẵn trong các chất bổ sung, cách tốt nhất để tiêu thụ chúng là thông qua thực phẩm và đồ uống. Hơn nữa, các nghiên cứu cho thấy rằng việc tiêu thụ chất chống oxy hóa thông qua các chất bổ sung có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.

3. Có thể cải thiện sức khỏe tim mạch

Trong hồng trà có chứa một nhóm chất chống oxy hóa khác gọi là flavonoid có lợi cho sức khỏe tim mạch. Bên cạnh các loại trà, flavonoid cũng có thể được lấy từ rau, trái cây, rượu vang đỏ và socola đen.

Tiêu thụ trà xanh và trà đen làm giảm nguy cơ đột quỵ. Người ta thấy rằng những người tiêu thụ từ 3 tách trà trở lên có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 21% so với những người tiêu thụ ít hơn hơn 1 tách trà xanh hoặc đen mỗi ngày.

Vì thế, thêm trà đen vào thói quen hàng ngày và vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ biến chứng sức khỏe trong tương lai.

4. Có thể giảm nguy cơ đột quỵ

Đột quỵ xảy ra khi một mạch máu trong não của bạn bị tắc nghẽn hoặc bị vỡ. Và nó là nguyên nhân gây tử vong thứ hai trên toàn thế giới sau bệnh thiếu máu cơ tim.

May mắn thay, 80% trường hợp đột quỵ có thể được ngăn ngừa. Khi bạn biết cách quản lý chế độ ăn uống, hoạt động thể chất, huyết áp và không hút thuốc. Duy trì một lối sống lành mạnh giup giảm nguy cơ bị đột quỵ.

Một nghiên cứu đã theo dõi 74.961 người trong suốt 10 năm kết luận rằng: những người uống bốn tách trà đen trở lên mỗi ngày đã giảm đáng kể nguy cơ đột quỵ xuống 32% so với những người không uống.

5. Hồng trà có thể làm giảm cholesterol LDL “xấu”

Cơ thể con người chứa hai lipoprotein vận chuyển cholesterol khắp cơ thể chúng ta:

  • Lipoprotein mật độ thấp (LDL)
  • Lipoprotein mật độ cao (HDL)

LDL thường được gọi là lipoprotein “xấu”. Vì chúng mang cholesterol đến các tế bào trong khắp cơ thể bạn. Trong khi đó, HDL được coi là lipoprotein “tốt”. Vì chúng vận chuyển cholesterol từ cơ thể bạn đến gan để bài tiết.

Nếu có quá nhiều LDL trong cơ thể của bạn, nó có thể tích tụ trong các động mạch và gây ra một chất cặn dạng sáp gọi là mảng. Điều này dẫn đến các vấn đề như suy tim và đột quỵ.

May mắn thay, các nghiên cứu cho thấy rằng uống hồng trà có thể giúp giảm lượng LDL trong cơ thể bạn. Do đó, giảm nguy cơ đột quỵ hoặc suy tim.

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng uống 5 tách trà đen mỗi ngày làm giảm 11% cholesterol LDL ở những người có mức cholesterol tăng nhẹ hoặc vừa phải.

Một nghiên cứu đã theo dõi 47 cá nhân trong khoảng thời gian ba tháng. Kết hợp phân tích tác động của chiết xuất hồng trà truyền thống của Trung Quốc và giả dược đối với mức LDL.

Kết quả thật hấp dẫn vì nó cho thấy mức LDL giảm đáng kể ở những người uống hồng trà so với giả dược. Không có bất kỳ tác dụng phụ nào, các nhà nghiên cứu kết luận rằng trà đen giúp thúc đẩy mức cholesterol thấp ở những người có nguy cơ mắc bệnh tim.

6. Có thể giúp cải thiện sự tập trung

hồng trà
Tăng sự tập trung và tỉnh táo

Hồng trà có chứa caffeine và một loại axit amin được gọi là L-theanine. Chúng có thể giúp cải thiện sự tỉnh táo và tập trung.

Các nghiên cứu cho thấy đồ uống có chứa sự kết hợp của L-theanine và caffeine giúp tăng cường hoạt động của não alpha. Điều này có tác động lớn hơn đến sự tập trung và tỉnh táo.

Một nghiên cứu khác gợi ý rằng uống hồng trà hàng ngày có tác dụng thúc đẩy sự tập trung và tăng sự tỉnh táo nhiều hơn so với giả dược.

7. Hồng trà có thể làm giảm huyết áp

Đây là lợi ích dành cho những người có mức huyết áp cao. Huyết áp cao có thể làm tăng nguy cơ suy thận, đau tim, mất thị lực, thậm chí là đột quỵ.

Tuy nhiên, những thay đổi trong chế độ ăn uống của bạn có thể giúp điều chỉnh huyết áp khỏe mạnh.

Một nghiên cứu cho thấy rằng những người tham gia uống 3 tách trà đen trong thời gian 6 tháng đã giảm đáng kể huyết áp so với nhóm dùng giả dược.

Tuy nhiên, các nghiên cứu về tác dụng của hồng trà đối với huyết áp vẫn còn nhiều mâu thuẫn.

Một phân tích của nghiên cứu khác nhau bao gồm 343 người tham gia đã kết luận rằng mặc dù có sự cải thiện về huyết áp của họ.

8. Có thể tăng cường sức khỏe đường ruột

Bạn có biết rằng ruột của chúng ta chứa khoảng hàng nghìn tỷ vi khuẩn. Trong số đó, có một số loại vi khuẩn thực sự quan trọng đối với chúng ta.

Trên thực tế, một số nghiên cứu cho thấy những vi khuẩn này có thể giúp chống lại các bệnh như bệnh viêm ruột, tiểu đường loại II, bệnh tim mạch, béo phì và ung thư. Tiêu thụ hồng trà giúp duy trì một sức khỏe đường ruột mạnh mẽ bằng cách kích thích sự phát triển của vi khuẩn tốt và hạn chế sự phát triển của vi khuẩn xấu. 

Hơn nữa, trà đen có chứa các đặc tính kháng khuẩn giúp tiêu diệt vi khuẩn đường ruột và sửa chữa các bức tường của đường tiêu hóa.

9. Có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu

Từ bệnh tiểu đường loại II đến suy thận, thậm chí là trầm cảm. Huyết áp cao và nhiều nguyên nhân khác có thể gây ra tất cả những điều này.

Tiêu thụ đường và đồ uống có đường làm tăng lượng đường trong máu và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại II.

Các loại trà đen như chúng ta đã biết là một loại nước giải khát không ngọt. Và đã được chứng minh là giúp tăng cường insulin trong cơ thể bạn.

Một nghiên cứu cho thấy rằng uống hồng trà giúp tăng hoạt động của insulin lên hơn 13 lần.

Một nghiên cứu khác trên chuột cho thấy cả trà xanh và hồng trà đều giúp giảm lượng đường trong máu. Và giúp điều chỉnh lượng đường đã chuyển hoá trong cơ thể. Tuy nhiên, các nghiên cứu trong tương lai là cần thiết để xác nhận vai trò của trà đen trong việc cải thiện chức năng miễn dịch.

10. Tốt cho răng miệng

Một nghiên cứu được tài trợ bởi Hiệp hội Nghiên cứu Sức khỏe Thương mại Trà đã chỉ ra rằng hồng trà làm giảm sự hình thành mảng bám và hạn chế sự phát triển của vi khuẩn.

Hồng trà không chỉ làm giảm sâu răng mà polyphenol có trong hồng trà còn ngăn chặn vi khuẩn gây sâu răng. Đồng thời cản trở sự phát triển của các enzym vi khuẩn tạo thành một chất, kết dính mảng bám trên răng của chúng ta.

11. Giảm căng thẳng

hồng trà
Sự kết hợp hoàn hảo giữa trà và bánh giúp giảm căng thẳng

Trà đen được cho là chất giảm căng thẳng tốt nhất có thể giúp bạn thư giãn thần kinh và giảm các hormone gây căng thẳng trong cơ thể. 

Vì vậy, khi bạn đang tức giận hoặc căng thẳng, tất cả những gì bạn cần làm là nhâm nhi một ly hồng trà. Điều này sẽ giúp bạn xoa dịu đầu óc và làm cho một ngày của bạn dễ chịu hơn. 

Luôn luôn có một cái đầu nhẹ nhàng có thể là một nhiệm vụ khó khăn đối với những người làm việc trong văn phòng hoặc những người điều hành một doanh nghiệp. Vì vậy, uống trà đen là chất chống căng thẳng tốt nhất có thể giúp bạn thư thái.

12. Giảm nguy cơ bị mụn

hồng trà
Bảo vệ làn da trước nguy cơ mụn

Những người có mụn có thể đối mặt với các vấn đề nghiêm trọng về sự tự tin. Điều này có thể làm ảnh hưởng đến cách họ hành động và suy nghĩ trong xã hội. Đặc biệt là đối với phụ nữ. 

Sử dụng các loại thảo dược tự nhiên để trị mụn tốt hơn là dùng thuốc tây, vì có thể gây biến chứng nặng hơn. Trong tình huống như vậy, hồng trà có thể hỗ trợ làm trắng da do đặc tính chống oxy hóa trong nó. Để điều trị mụn bọc, bạn có thể uống trà đen hoặc chỉ cần nhúng một ít bông vào đó rồi thoa lên da.

13. Bảo vệ bạn khỏi bức xạ UV

Bức xạ tia cực tím (UV) là nguyên nhân của nhiều vấn đề liên quan đến da như sắc tố da, ung thư da,… Tuy nhiên, đã có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng uống hồng trà có thể bảo vệ bạn khỏi bức xạ UV. Về cơ bản có hai cách khác nhau mà trà đen cần được sử dụng. Thứ nhất, bạn có thể uống và cách khác là thoa lên da.

Hồng trà có vô số lợi ích sức khỏe cho sức khỏe tổng thể và da của bạn. Nhưng bạn không nên uống quá 4 tách mỗi ngày. Trong trường hợp bạn uống quá mức, có thể gây ra rắc rối cho sức khỏe của bạn. Vì vậy, hãy sống lành mạnh và giữ gìn sức khỏe.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây