Ma trận Swot là gì? Ứng dụng của ma trận Swot

0
1622

Ma trận SWOT – một công cụ hữu ích để nắm bắt và đưa ra quyết định trong mọi tình huống cho bất kỳ tổ chức kinh doanh nào. Với bộ công cụ này sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt và xác định được điểm mạnh, điểm yếu. Từ đó cũng như tìm kiếm cơ hội và thách thức để giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và tốt hơn.
Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về ma trận SWOT thông qua bài viết dưới đây bạn nhé! Chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua nếu như đang đam mê kinh doanh.

1. Ma trận SWOT là gì? Khái niệm và phân tích

Ma trận SWOT có nguồn gốc từ 4 chữ viết tắt Strengths (điểm mạnh), Weaknesses (điểm yếu), Opportunities (cơ hội) và Threats (rủi ro). Mô hình SWOT giúp bạn có cái nhìn tổng quan và khách quan về 1 vấn đề, kế hoạch hay 1 chiến lược kinh doanh thông qua 4 yếu tố là 4 chữ S, W, O, T. Từ đó giúp bạn phân tích các thế mạnh, điểm yếu của mình và xem xét, đánh giá rủi ro, các cơ hội nếu có khi quản lý một công ty hoặc một dự án kinh doanh.

Phương pháp phân tích SWOT này được sử dụng rộng rãi trong lập kế hoạch kinh doanh. Cũng như xây dựng chiến lược và đánh giá đối thủ cạnh tranh, tiếp thị, quảng cáo sản phẩm, dịch vụ …

ma trận swot
Ma trận Swot là gì?

2. Nguồn gốc của ma trận Swot

2.1. Nguồn gốc bắt đầu

Mô hình SWOT có từ những năm 1960-1970. Khi các nhà khoa học như Marion Dosher, Tiến sĩ Otis Benepe, Albert Humphrey, Robert Stewart và Birger Lie nghiên cứu lý do tại sao rất nhiều công ty không thực hiện được kế hoạch của họ. Cuộc khảo sát bao gồm 500 công ty có lợi nhuận cao nhất do tạp chí Fortune bình chọn và được thực hiện tại Viện nghiên cứu Stanford. Từ đó, mô hình SWOT ra đời.

Mô hình này ban đầu được gọi là SOFT: Satisfactory – Hiện tại tốt, Cơ hội – Tương lai tốt, Lỗi (Mặc định) – Xấu trong hiện tại; Đe doạ – xấu trong tương lai.

2.2. Lần ứng dụng đầu tiên trong lịch sử của ma trận SWOT

ma trận swot
Ứng dụng Swot

Năm 1964, sau khi được giới thiệu với Orr ở Zurich, Thụy Sĩ, họ đã đổi F (Fault) thành W (Weakness) và SWOT ra đời từ đó. Năm 1966, phiên bản đầu tiên đã được thử nghiệm và giới thiệu cho công chúng dựa trên công trình nghiên cứu của Erie Technological Corporation. Năm 1973 SWOT được sử dụng tại JW French Ltd và thực sự phát triển từ đó. Vào đầu năm 2004, SWOT đã được hoàn thiện và thể hiện khả năng xác định. Thống nhất các mục tiêu của tổ chức mà không cần đến lời khuyên hoặc các nguồn lực đắt tiền khác.

3. Áp dụng Swot như thế nào?

Với mô hình SWOT, chúng ta sẽ có cho mình cái nhìn từ tổng quan nhất cho đến sâu sắc nhất về tổ chức, công ty cũng như các dự án cụ thể. Do đó, cách tiếp cận này đặc biệt hữu ích. Nhất là trong việc ra quyết định hoạch định chiến lược và cả trong việc lập kế hoạch. Mô hình SWOT này được áp dụng trong một số trường hợp, ví dụ:

  • Các cuộc họp brain-storm
  • Giải quyết vấn đề (cơ cấu tổ chức, nguồn lực, nguồn năng suất lao động, văn hóa trong doanh nghiệp, v.v.)
  • Xây dựng chiến lược (cạnh tranh, sản phẩm, công nghệ, thị trường mới, v.v.)
  • Lập kế hoạch
  • Đưa ra quyết định
  • Đánh giá chất lượng sản phẩm
  • Đánh giá đối thủ cạnh tranh
  • Phát triển cá nhân
ma trận swot
Ứng dụng Swot

4. Thực hiện ma trận Swot như thế nào?

Đây là một công cụ rất hữu ích để giải quyết các vấn đề trong nhiều tình huống khác nhau. Đã đến lúc tìm hiểu sâu hơn về SWOT để tìm hiểu cách lập mô hình SWOT và tận dụng tối đa nó.

4.1. Cấu trúc của Swot

Thứ nhất, SWOT có cấu trúc như sau:

SWOT được trình bày dưới dạng ma trận gồm 2 hàng. Theo đó 2 cột và hàng được chia thành 4 phần. Mỗi phần tương ứng với điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa.

4.2. Ứng dụng mô hình

  • Điểm mạnh (Strength) là nguồn lực (nhân lực và vật lực) hiện tại mà bạn hoặc doanh nghiệp đang có giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.
  • Điểm yếu là những yếu tố tiêu cực hoặc các hạn chế trong doanh nghiệp hoặc gây khó khăn cho việc đạt được mục tiêu của bạn.
  • Cơ hội là những tác nhân bên ngoài doanh nghiệp (thị trường kinh doanh, vấn đề xã hội, chính phủ …) mang đến tính tích cực hoặc có lợi giúp đạt được mục tiêu.
  • Rủi ro là các yếu tố bên ngoài doanh nghiệp (thị trường kinh doanh, xã hội, chính phủ, v.v.) tiêu cực hoặc có thể gây khó khăn cho việc đạt được mục tiêu của bạn.
ma trận swot
Giúp bạn quản trị doanh nghiệp
  • Có thể thấy, mục đích của phân tích SWOT là xác định những điểm mạnh mà bạn đang nắm giữ. Cũng như những hạn chế cần khắc phục. Nói cách khác, SWOT chỉ cho bạn nơi để tấn công và nơi bạn cần tự vệ. Cuối cùng, kết quả của SWOT phải được áp dụng đúng cách. Điều này để tạo ra một kế hoạch hành động thông minh và hiệu quả.

Giờ bạn đã hiểu rõ hơn về các hệ số S, W, O, T, mà ma trận Swot. Hy vọng những thông tin thú vị vừa rồi đã giúp bạn hiểu hơn về mô hình này. Chắc chắn trong tương lai, bạn sẽ cần phải ứng dụng những kiến thức thường thức cần thiết. Do đó, đừng ngại ngần mà hãy truy cập thêm vào trang chủ của chúng tôi hàng ngày và cập nhật nhé! Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết sau!

Nguồn: amthucbonmua.vn

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây