Nên uống nước ép khi nào thì tốt? Các loại nước ép nào bổ dưỡng?

0
81
nên uống nước ép khi nào

Nên uống nước ép khi nào thì tốt? Các loại nước ép nào bổ dưỡng,…? Tùy vào các loại nước ép khác nhau mà giá trị dưỡng chất của chúng cũng khác nhau. Nếu bạn uống đúng cách, chúng sẽ mang lại ích lợi cho bạn và ngược lại. Nên hãy chú ý nhé.

Nước ép tươi rất giàu khoáng chất như kali, sắt, selen, crom, vitamin C và caroten. Trong số đó, vitamin C không chỉ có nhiều hoạt tính sinh học mà còn giúp cơ thể hấp thụ sắt từ chế độ ăn uống. Tỷ lệ hấp thụ sắt trong ngũ cốc nói chung rất thấp, ví dụ như gạo chỉ 1%, bánh mì chỉ 3%. Nếu ăn kèm với nước hoa quả giàu vitamin C, tốc độ hấp thu sắt có thể tăng lên gấp 3 đến 6 lần. Thế nhưng câu hỏi lớn được đặt ra ở đây là nên uống nước ép khi nào? Cùng xem bài viết để hiểu rõ hơn nhé.

nên uống nước ép khi nào
Nên uống nước ép ổi khi nào? Uống nước ép trai cây khi nào?

1. Nên uống nước ép khi nào?

1.1. Giờ ăn sáng

Uống nước ép khi nào là tốt nhất? Nước ép trái cây chứa nhiều loại axit hữu cơ, chất thơm và enzym. Không chỉ kích thích cảm giác thèm ăn mà còn giúp ích cho quá trình tiêu hóa của con người. Ngoài ra, vì bữa sáng thường ít khi ăn rau và trái cây. Nên uống một ly nước trái cây tươi nguyên chất có thể bổ sung nước và vitamin cũng các chất dinh dưỡng khác cần thiết cho cơ thể con người. Điều cần lưu ý là không nên uống nước trái cây có nồng độ axit cao hơn khi nhịn ăn. Tốt nhất nên ăn một số thực phẩm chủ yếu trước khi uống nước trái cây để tránh gây khó chịu cho dạ dày.

1.2. Giữa các bữa ăn

Nên uống nước ép rau quả vào lúc nào? Ngoài thời gian ăn sáng, uống nước trái cây giữa các bữa ăn hoặc trước bữa ăn nửa tiếng cũng rất thích hợp. Nước ép trái cây rất giàu sắt, kali, selen, crom và các muối vô cơ khác và các nguyên tố vi lượng. Cũng như vitamin C, caroten và nhiều hoạt chất chống oxy hóa,… Chúng có thể bổ sung năng lượng và chất dinh dưỡng mà cơ thể tiêu thụ trong giai đoạn này.

nên uống nước ép khi nào
Nên uống nước ép khi nào? Uống giữa các bữa ăn

1.3. Nước trái cây không thích hợp cho bữa trưa và bữa tối

Nên uống nước ép khi nào? Cho dù đó là nước hoa quả mới ép, nước hoa quả nguyên chất hay đồ uống từ nước hoa quả,… Hãy cố gắng uống càng ít càng tốt trong bữa trưa và bữa tối. Vì tính axit của nước trái cây sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự cân bằng axit – bazơ của đường tiêu hóa. Uống nhiều nước trái cây sẽ làm loãng nồng độ dịch tiêu hóa trong dạ dày.

Ngoài ra, axit trái cây trong nước ép trái cây cũng sẽ kết hợp với một số chất dinh dưỡng trong thực phẩm mà con người tiêu thụ. Nó ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ của cơ thể. Làm cho con người cảm thấy chướng bụng khi ăn. Không ăn được và sẽ ảnh hưởng đến tiêu hóa. Gây ra khó chịu ở dạ dày.

nên uống nước ép khi nào
Không nên uống nước ép vào bữa trưa hay bữa tối

2. Có nên thêm đường vào nước hoa quả tươi không?

Nước trái cây tươi sẽ không ngọt. Vì nước ép trái cây là thực phẩm ít calo nên calorie trên 100g chưa đến 50 kcal. Nếu thêm đường vào sẽ làm tăng calorie và ảnh hưởng đến cảm giác thèm ăn. Từ đó dẫn đến việc bạn phải giảm lượng calo trong bữa ăn kế tiếp. Bằng cách này, tác dụng “khai vị” mà nước trái cây mang lại sẽ bị mất đi.

Ngoài ra, nước trái cây dành cho trẻ sơ sinh không được cho thêm đường. Nếu không sẽ khiến trẻ bị phụ thuộc vào đồ ngọt. Thậm chí hình thành thói quen thích đồ ngọt suốt đời. Không đun nước trái cây tươi. Vì đun nóng sẽ làm mất mùi thơm của trái cây. Và quan trọng hơn là một số chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin C sẽ bị phá hủy.

nên uống nước ép khi nào
Nên uống nước ép nguyên chất thay vì thêm đường

3. Ai không thích hợp để uống nước trái cây?

Nước trái cây tươi ép là thực phẩm phù hợp với mọi lứa tuổi. Từ trẻ sơ sinh đến người già đều có thể dùng được. Nước hoa quả được coi là thực phẩm bổ sung cần thiết để bổ sung vitamin C cho trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi. Tuy nhiên, cũng có những người không thích hợp với việc uống nước ép. Chẳng hạn như những người bị loét, viêm dạ dày ruột cấp và mãn tính.

Trong số những người khỏe mạnh, một số người uống nước hoa quả bị đầy bụng, tiêu chảy,… Tình trạng này là do chất bột đường khó tiêu trong nước hoa quả. Những người có chức năng thận kém nên tránh uống rượu vào buổi tối. Nếu không họ có thể bị phù tay chân khi thức dậy vào buổi sáng.

nên uống nước ép khi nào
Một số người không nên uống nước ép quá nhiều

Bài viết trên chính là câu trả lời phù hợp nhất cho câu hỏi nên uống nước ép khi nào. Việc uống nước ép trái cây đúng thời điểm quan trọng không kém việc bạn uống nước ép gì và với liều lượng bao nhiêu. Hãy uống nước ép đúng cách để chúng phát huy thật tốt tác dụng của mình. Đừng để chúng biến thành “kẻ thù” của cơ thể chỉ vì bạn sử dụng sai thời điểm. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên lạm dụng việc uống nước trái cây. Dù muốn tăng hay giảm cân thì cũng chỉ nên uống chúng với mức độ vừa phải.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây