Nhịn ăn trưa và tối có giảm cân không và có tốt không?

0
39

Nhịn ăn trưa và tối có giảm cân không là một câu hỏi được nhiều người quan tâm. Câu trả lời là không và thậm chí điều này ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bạn. Cụ thể tại sao, cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Mong muốn giảm cân không phải của riêng ai và cũng vì thế mà có rất nhiều cách giảm cân khác nhau được mọi người tìm ra và áp dụng. Một trong những cách đó là nhịn ăn để cắt giảm calo, giúp giảm cân dư thừa. Thế nhưng, nhịn ăn trưa và tối có giảm cân không và đây có phải là cách giảm cân an toàn và hiệu quả. Câu trả lời sẽ được chuyên gia giải đáp trong bài viết này.

1. Nhịn ăn trưa và tối có tốt không?

Một chuyên gia dinh dưỡng cho biết, việc nhịn ăn trưa và tối khiến cho lượng đường trong máu của bạn giảm xuống. Điều này khiến khả năng làm việc của bộ não của bạn bị gián đoạn. Lý do là bởi bộ não sử dụng glucose để hoạt động hiệu quả và nếu não không có đủ glucose để sử dụng, cơ thể của bạn sẽ không thể hoạt động ở mức 100%.

Lượng đường trong máu thấp còn là nguyên nhân khiến mọi người cảm thấy cáu kỉnh, bối rối và mệt mỏi. Lúc này, cơ thể bắt đầu tăng sản xuất cortisol, khiến chúng ta căng thẳng và nôn nao. Như vậy, có thể khẳng định, nhịn ăn trưa và tối hoàn toàn không tốt cho sức khỏe và ảnh hưởng tới tâm trạng, công việc của bạn.

Nhịn ăn trưa và tối khiến cơ thể mệt mỏi
Nhịn ăn trưa và tối khiến cơ thể mệt mỏi

2. Nhịn ăn trưa và tối có giảm cân không?

Thêm vào đó, chuyên gia dinh dưỡng cũng chia sẻ rằng nhịn ăn trưa và tối cũng có thể khiến quá trình trao đổi chất chậm lại. Và kết quả là có thể gây tăng cân hoặc khó giảm cân. Lý do là bởi khi bạn bỏ bữa hoặc bỏ ăn trong một thời gian dài, cơ thể bạn sẽ chuyển sang chế độ sinh tồn. Điều này khiến các tế bào và cơ thể của bạn thèm ăn và khiến bạn ăn nhiều hơn. Chúng ta thường có xu hướng thèm ăn những thực phẩm không lành mạnh khi trở nên quá đói và điều đó khiến bạn tăng cân ngược trở lại.

Nhịn ăn trưa và tối thời gian dài khiến bạn có xu hướng ăn nhiều hơn
Nhịn ăn trưa và tối thời gian dài khiến bạn có xu hướng ăn nhiều hơn sau đó

3. Làm thế nào để nhịn ăn giảm cân?

Nếu bạn vẫn đang mong muốn giảm cân bằng cách nhịn ăn thì có thể sử dụng phương pháp nhịn ăn gián đoạn. Đây là phương pháp được rất nhiều người áp dụng thành công, kể cả các ngôi sao nổi tiếng như thần Sấm – Chris Hemsworth và vợ mình – người mẫu, diễn viên Tây Ban Nha Elsa Pataky. Đây cũng là phương pháp được 2 vợ chồng này áp dụng để giữ dáng siêu chuẩn của mình. Một số phương pháp nhịn ăn gián đoạn có thể kể tới như:

  • Phương pháp nhịn ăn 16/8: Đây cũng là phương áp nhịn ăn gián đoạn mà 2 vợ chồng Chris Hemsworth và Elsa Pataky áp dụng. Nghĩa là bạn chỉ ăn trong vòng 8 tiếng và nhịn 16 tiếng còn lại trong ngày.
  • Phương pháp Ăn – Dừng – Ăn: Mô hình ăn uống này liên quan đến việc nhịn ăn trong 24 giờ liên tiếp và thực hiện điều này 1 hoặc 2 lần trong tuần. Chẳng hạn như bạn sẽ nhịn ăn từ 18:00 hôm nay cho tới 18:00 tối ngày hôm sau.
  • Chế độ ăn kiêng 5:2: Trong mô hình ăn uống 5:2 này, người thực hiện tiêu thụ 500 – 600 calo vào 2 ngày trong tuần (không phải 2 ngày liền nhau). Và trong khi 5 ngày còn lại, bạn vẫn giữ nguyên chế độ ăn bình thường.

4. Thực đơn nhịn ăn gián đoạn để giảm cân

Đối với phương pháp nhịn ăn 16/8 thì bạn có thể chọn nhịn ăn từ 20h hôm trước tới 12h trưa hôm sau giống họ. Nghĩa là nhịn ăn bữa sáng. Nhưng với nhiều người làm việc buổi sáng thì việc nhịn ăn này có thể khiến bạn mệt mỏi, ể oải.

Vậy nhịn ăn bữa nào giảm cân nhanh nhất? Tùy theo lịch trình của bản thân, bạn có thể lựa chọn nhịn ăn từ 16h hôm trước cho tới 8h sáng hôm sau. Nghĩa là bạn sẽ ăn bữa chiều vào khoảng 15h30 và sau đó nhịn hoàn toàn bữa tối. Thực đơn nhịn ăn gián đoạn được nhiều người chia sẻ đã giảm cân thành công như sau:

  • Bữa sáng bắt đầu vào lúc 9:00 sáng: Yến mạch cùng với bơ đậu phộng, hạt chia, quả việt quất hoặc sinh tố protein với một thanh granola tự làm.
  • Bữa trưa vào lúc 13:00: Một đĩa salad cải xoăn lớn với đậu phụ, đậu gà, hạt hướng dương và bơ.
  • Bữa chiều vào lúc 15:30: 2 quả chuối với bơ hạt hoặc sữa chua hạnh nhân (không đường) với quả mọng và các loại hạt như dâu tây, việt quất, hạt điều, hạt óc chó, hạt dẻ cười,…
Thực đơn nhịn ăn gián đoạn
Thực đơn nhịn ăn gián đoạn

5. Những người không nên áp dụng nhịn ăn gián đoạn giảm cân

Có những đối tượng không nên áp dụng phương pháp nhịn ăn gián đoạn giảm cân, theo chia sẻ từ chuyên gia dinh dưỡng:

  • Phụ nữ đang có thai và cho con bú (bạn cần dinh dưỡng cho đứa trẻ).
  • Người dưới 18 tuổi. Cơ thể của bạn vào giai đoạn này sẽ cần dinh dưỡng để phát triển. Vì vậy, bạn nên suy nghĩ thật cẩn thận trước khi bắt đầu bất cứ chế độ ăn kiêng nào.
  • Người đang có vấn đề về đường huyết, bị gout hoặc có vấn đề nồng độ axít uric cao…

Như vậy, qua giải đáp của chuyên gia dinh dưỡng trên đây, bạn chắc hẳn đã có câu trả lời cho câu hỏi nhịn ăn trưa và tối có giảm cân không. Để giảm cân lành mạnh hãy lựa chọn những thực phẩm ít calo, giàu dinh dưỡng và tập thể dục thể thao thường xuyên.

Nguồn: https://amthucbonmua.vn/

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây