Những lưu ý khi sử dụng xe đạp thể dục toàn thân tại nhà

0
199
xe đạp thể dục toàn thân

Sử dụng xe đạp thể dục toàn thân tại nhà để tập thể dục đang ngày càng phổ biến và đem đến nhiều lợi ích về sức khỏe lẫn vóc dáng. Nhưng điều này chỉ xảy ra khi bạn tập luyện đúng cách. Vậy nên lưu ý gì khi sử dụng tại nhà?

Xe đạp thể dục toàn thân là một loại máy tập chuyên dụng giúp cải thiện vóc dáng và sự dẻo dai trong cơ thể người tập. Việc sử dụng thiết bị này sẽ cần tập luyện đúng kỹ thuật không chỉ bảo đảm an toàn mà còn là cách nhanh nhất để người tập đạt được hiệu quả tốt nhất. Vậy bạn đã biết được những lưu ý đó là gì chưa?

1. Chọn trang phục, giày tập thoải mái

xe đạp thể dục toàn thân

Chọn trang phục thoải mái

  • Trang phục: Quần áo cần sự gọn gàng, thoải mái và đảm bảo thấm hút mồ hôi nhưng khô nhanh để tránh cảm lạnh. Đồng thời, không nên mặc quá nhiều quần áo vì nhiệt lượng tỏa ra quá lớn, dễ toát mồ hôi, gây ra khó chịu. Tránh mặc các loại quần áo bó sát, thắt lưng, nịt áo,… Điều này sẽ gây ra một số khó khăn trong khi tập và làm hạn chế quá trình tuần hoàn máu.
  • Giày tập: Giày cần vừa chân, có đế xốp, nhẹ. Với người lớn tuổi tốt nhất nên chọn những đôi giày mà đế giày có tính đàn hồi cao. 

2. Tập luyện theo lộ trình phù hợp

2.1. Người mới bắt đầu

Những người vừa làm quen với các biện pháp rèn luyện sức khỏe thì tập đạp xe luôn được khuyến khích tốt hơn. Vì bài tập đơn giản này sẽ mang lại hiệu quả rất cao. Ở giai đoạn này, bạn chỉ nên đạp xe từ từ để cơ thể quen với vận động.

Mỗi ngày bạn nên đạp xe đạp tập 10 đến 20 phút và phân chia thành 3 giai đoạn cụ thể như bắt đầu, tăng tốc và giảm tốc, để cơ thể theo kịp  thích ứng và cũng như không bị mệt.

2.2. Người đã quen tập luyện

Những người đã quen tập luyện với cường độ cao, thì nên đạp xe với thời gian nhiều cũng như đạt được tốc độ cao hơn. Thông thường, thời gian thích hợp đạp xe là khoảng 30 phút mỗi ngày với vận tốc lớn để cơ thể được tiêu hao nhiều năng lượng, cũng như tạo ra sự săn chắc cho các vùng cơ bụng, cơ hông, đùi,…

xe đạp thể dục toàn thân

Tập luyện theo lộ trình

3. Điều chỉnh yên xe

Tư thế ngồi trên yên xe có liên quan trực tiếp một chút đến tầm với cũng như áp lực khi luyện tập. Vì vậy bạn nên điều chỉnh lại yên xe phù hợp.

Trước khi thực hiện các bài tập đạp xe với xe đạp tập thì bạn cần phải điều chỉnh yên xe sao cho tốt nhất. Với những bạn để yên xe quá cao thì sẽ khiến phần lưng phải cúi gập rất nhiều trong khi tập luyện. Còn với những ai để yên xe quá thấp lại khiến chân dễ bị co trong từng động tác đạp xe. Yên xe quá cao và quá thấp sẽ không tốt và có thể ảnh hưởng xấu đến cơ xương người tập.

Với việc điều chỉnh yên xe trong khi tập thì tốt nhất là bạn nên điều chỉnh lại yên xe sao cho cao và vừa với cơ thể người tập. Khi duỗi chân thẳng cũng là lúc bàn đạp ở vị trí xa nhất, chân thật sự thoải mái với bàn đạp. Hãy chú ý tới các đốt chỉnh ở yên xe sẽ giúp bạn dễ dàng đạt được điều này.

4. Điều chỉnh trọng lực bánh đà

Rất nhiều bạn khi luyện tập với xe đạp thể dục trong nhà cả một thời gian dài nhưng không hề chú ý đến và sử dụng nút điều chỉnh trọng lượng bánh đà.

Nút điều chỉnh lực cản thường được thiết kế đặt cạnh bánh đà nhằm giúp người tập điều chỉnh tiện lợi nhất có thể.

Với những ai luyện tập mà thấy bài tập quá nhẹ, không đủ để vận động thì ta điều chỉnh sao cho trọng lượng bánh đà tăng lên phù hợp. Ngược lại cũng có rất nhiều bạn tập thì lại điều chỉnh quá nặng, rất khó tập dẫn tới bài tập không có nhiều hiệu quả. Lúc này các bạn nên điều chỉnh trọng lượng bánh đà nhẹ bớt đi làm sao cho phù hợp với bài tập của bạn.

5. Giữ thẳng lưng khi đạp

xe đạp thể dục toàn thân

Giữ thẳng lưng khi đạp xe

Thói quen của nhiều người khi tập với xe đạp ập với ở tốc độ cao đó là phần vai có chiều hướng vươn về trước, tạo thành tư thế lưng gù, phần đầu rụt vào vai. Đây là tư thế xấu, có thể khiến nhiều người bị đau lưng và đau cổ tay sau khi tập. Đồng thời còn làm giảm tác dụng đốt cháy calories ở vùng bụng nên không tạo được vòng eo săn chắc.

Lý do đó là khi cúi quá nhiều về phía trước, tay bạn sẽ tạo thành áp lực lên phần ghi đông. Vùng eo cũng sẽ không còn nhiệm vụ giữ thăng bằng toàn thân. Vì thế, luôn giữ cho cột sống ở tư thế thẳng, hạ vai ra sau, hai tay nắm ghi đông, khuỷu tay sẽ hơi chùng.

6. Luyện tập vừa sức

Bạn không nên cố ép mình đạp vào quá mạnh, quá nhanh hay quá lâu với sức khỏe nhưng cũng không nên tập quá thong thả. Nếu bạn tập hăng say quá mức đến khó thở thì hãy đạp chậm dần lại hoặc tạm nghỉ vài phút.

Bài viết trên đã cho bạn biết được cách sử dụng xe đạp thể dục toàn thân đúng cách. Nếu bạn quan tâm đến những lưu ý trên, ắt hẳn bạn sẽ nhanh chóng đạt được hiệu quả như mong muốn. Hi vọng bạn sẽ nhanh chóng tìm được cho mình những cách tập luyện hiệu quả nhất.

Nguồn: https://amthucbonmua.vn/

Bài viết liên quan:

Một số dòng xe đạp tập thể dục chính hãng chất lượng

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây