Ổi bao nhiêu calo? Ăn ổi thế nào để không tăng cân?

0
105
ổi bao nhiêu calo

Ổi được biết đến là loại trái cây có chứa lượng vitamin cao và cung cấp giá trị dinh dưỡng cần thiết. Vậy ổi bao nhiêu calo, ăn ổi như thế nào đúng cách và hợp lý. Cùng tham khảo trong bài viết dưới đây của chúng tôi để hiểu hơn về thắc mắc này nhé!

1. Một quả ổi bao nhiêu calo?

Ổi là một loại trái cây chứa rất nhiều vitamin, cung cấp nguồn dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Một quả ổi bao nhiêu calo là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều người đặc biệt là người đang có nhu cầu giảm cân. Thật ra, câu hỏi này rất khó có thể trả lời một cách chính xác, bởi mỗi quả ổi có khối lượng khác nhau. 

Theo kết quả nghiên cứu Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ ước tính cho kết quả như sau: một quả ổi nặng 55g thì có lượng calo là khoảng 37 kcal và 100g ổi thì có lượng calo là 68 kcal.

ổi bao nhiêu calo

Ổi có lượng calo rất thấp

2. Cách ăn ổi không lo tăng cân

Trong 100g ổi thì chứa 68 kcal và kèm theo các chất dinh dưỡng khác. Vì vậy việc ăn ổi sẽ giúp bạn no lâu hơn, nhờ đó bạn sẽ không có cảm giác thèm ăn vặt và dần dần cải thiện cân nặng của mình. Nhưng bạn cần ăn ổi đúng cách và hợp lý để giúp khỏe và đẹp.

Bạn có thể ăn trực tiếp hoặc chế biến ổi thành nước ép, sinh tố hay, làm salad. Nếu ăn trực tiếp thì bạn cần nên bỏ hạt, để tránh những hạt ổi gây tổn thương đến đường tiêu hóa. Bởi chúng rất nhỏ, dễ đi nhầm vào phần ruột thừa hay mắc lại trong thành ruột.

Khi ăn, bạn nên cắt thành miếng nhỏ vừa ăn, hoặc bạn có thể trộn salad ổi với bất kì loại thực phẩm nào mà bạn thích trong khẩu phần ăn hằng ngày để giảm cân. 

Đồng thời áp dụng một lối sống lành mạnh như ngủ đủ giấc, hạn chế ăn đồ ngọt, chất béo, đồ nhiều dầu mỡ. Bên cạnh đó, thực hiện chế độ tập luyện thể dục thể thao, chạy bộ hoặc tập thể thao rèn luyện sức khỏe tại nhà với máy chạy bộ, xe đạp tập để không tăng cân.

ổi bao nhiêu calo

Ổi giúp cải thiện cân nặng vì khiến bạn no lâu không thèm ăn vặt

Đối với những bạn ăn ổi để giảm cân thì có những lưu ý như sau:

  • Ăn ổi trước bữa ăn 30 phút, giúp bạn có cảm giác no và ăn ít hơn trong bữa ăn.
  • Không ăn ổi thay cơm vì ổi không đủ dinh dưỡng và dễ làm bạn mắc bệnh.
  • Không ăn ổi khi bụng đói vì dễ gây xót bao tử, ảnh hưởng đến đường tiêu hóa gây ra các bệnh viêm loét dạ dày và đường ruột.
  • Bạn có thể ăn cả vỏ ổi nhưng phải rửa thật sạch, người có lượng đường huyết cao thì nên gọt vỏ khi ăn.

Để ăn ổi sạch và ngon miệng hơn, bạn có thể tham khảo cách chọn ổi trong phần thông tin dưới đây nhé:

  • Dáng ổi nhìn hài hòa, cầm vào chắc tay, vỏ có vân, sần sùi lồi lõm có độ bóng, không méo , không sâu đục, vừa chính tới hay chín đều là ổi ngon. Ngược lại, nếu ổi có da trơn nhẵn, nhìn mềm mượt, cầm vào thấy hơi mềm là ổi nhạt, không ngon.
  • Không chọn quả bị héo, bị dập, trầy xước vì ổi trong quá trình vận chuyển bị va chạm, chất lượng không ổn. Màu sắc ổi ngon khi chín có màu vàng nhạt, tùy vào loại ổi thì khi chín màu vàng sẽ khác, ổi chín có mùi thơm mát dễ dàng nhận ra.
  • Quả ổi còn cuống, tươi và lá xanh, không bị khô thì quả đó mới hái, lượng nước bên trong giữ nhiều. Phần cuống ổi đã nở và có màu vàng nhạt sẽ có vị ngọt thơm hơn..
  • Để để kiểm tra độ chín của ổi thì nhìn vào phần rốn của quả ổi, phần rốn càng giãn thì quả ổi càng chín. Rốn càng nhỏ càng khít, lõm sâu thì ổi còn xanh, ăn sẽ chua hoặc chát hơn.

3. Công dụng của ổi với sức khỏe

Trong ổi chứa hàm lượng vitamin C cực kì cao, ngoài ra ổi còn chứa hàm lượng vitamin A, canxi, folate, kali, chất xơ,… cần thiết cho cơ thể. Với hàm lượng dinh dưỡng như vậy, ổi mang lại nhiều công dụng tốt cho cơ thể, nổi bật nhất như:

Tăng cường hệ miễn dịch và giúp làm sáng da từ bên trong

Trong ổi chứa vitamin C cao nên sẽ giúp hệ miễn dịch chúng ta mạnh mẽ, kháng viêm, ngăm ngừa cảm lạnh. Ăn ổi giúp làm da bạn chắc khỏe, trăng sáng thì bên trong.

Ổi giúp hạ đường huyết

Ổi không những chứa nhiều chất xơ mà còn chứa hai dưỡng chất đặc biệt là hypoglycemic và potassium tự nhiên. Chúng giúp giảm chỉ số huyết áp và cholesterol bên trong cơ thể, từ đó giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh cao huyết áp, các bệnh về tim mạch.

ổi bao nhiêu calo

Ổi giúp hạ đường huyết

Điều trị hiệu quả bệnh tiểu đường

Trong ổi có chất đặc thù giúp giảm lượng đường glucose trong máu, giúp điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả theo kết quả nghiên cứu của trường đại học Allahabad Ấn Độ.

Ngoài ra, người bệnh tiểu đường khi ăn ổi nên gọt hết vỏ, vì vỏ ổi có tác dụng không tốt cho lượng đường trong máu.

Hỗ trợ đường tiêu hóa

Ngoài việc hỗ trợ điều trị huyết áp, đường huyết thì ổi còn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn bao giờ hết bởi ởi có lượng chất xơ cao.

4. Ăn nhiều ổi có tốt không?

Tuy ổi có nhiều công dụng nhưng khi bạn ăn quá nhiều trong một lần sẽ gây ra những tác dụng phụ cho cơ thể. Do đó, bạn cần chú ý những điều ngay sau đây:

Người có bệnh đau dạ dày không nên ăn ổi nhiều, vì lượng vitamin C cao trong ổi sẽ làm tăng độ axit trong dạ dày, kèm theo việc co bóp trong quá trình tiêu hóa sẽ làm trình trạng đau dạ dày nặng hơn.

Người đau dạ dày không nên ăn nhiều ổi

Phụ nữ có thai nếu ăn ổi nhiều sẽ gây tình trạng táo bón, vì lúc này cơ thể cần thời gian tiêu hóa lượng chất xơ trong ổi, nhưng thai nhi càng lớn sẽ càng chèn ép dạ dày và đường ruột của mẹ gây táo bón, đầy hơi.

Người bị suy nhược thì các cơ quan bên trong cơ thể sẽ không hoạt động được tốt, đặc biệt là đường tiêu hóa. Cho nên khi ăn nhiều ổi sẽ gây ra tình trạng khó tiêu, đau dạ dày kèm theo lượng vitamin C tăng sẽ dễ gây ra các bệnh về dạ dày.

Thay vào đó, bạn có thể dùng nước ép hoặc xay sinh tố ổi, nhưng chỉ được sử dụng khoảng 100g ổi. Người tiểu đường thì không nên uống nước ép hay sinh tố ổi vì dễ làm lượng đường huyết tăng nhanh.

Người bình thường ăn 1 quả ổi mỗi ngày là tốt nhất để cân bằng cuộc sống. Thời gian vàng ăn ổi là trước bữa ăn 30 phút, sáng sau khi ngủ dậy kèm theo nước lọc cho một ngày dài năng động.

Như vậy, bài viết trên không chỉ mang giúp bạn biết được ổi bao nhiêu calo, mà còn biết thêm được cách chọn ổi ngon, hàm lượng ổi nạp vào cơ thể bao nhiêu là cần thiết tốt cho cơ thể. Bên cạnh việc sử dụng ổi đúng cách và hợp lý, bạn cần phải biết kết hợp tập luyện thể dục hoặc rèn luyện sức khỏe tại nhà với máy chạy bộ, xe đạp tập để không còn lo về cân nặng nhé!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây