Ốm Nghén Khi Mang Thai Bắt Đầu Khi Nào Và Các Triệu Chứng

0
758
ốm nghén

Ốm nghén là tình trạng phổ biến ở phụ nữ mang thai. Khoảng 70% phụ nữ mang thai bị ốm nghén trong tam cá nguyệt đầu tiên. Nó thường bắt đầu vào khoảng tuần thứ 6 của thai kỳ, kéo dài đến tuần 12 hoặc 14. Nó thường đạt đỉnh điểm từ tuần 8 đến 10 tuần.

Tình trạng buồn nôn và nôn mửa khi mang thai kết thúc hoàn toàn sau 14 tuần ở 50 phần trăm phụ nữ. Hoặc vào khoảng thời gian họ bước vào tam cá nguyệt thứ hai. Nghiên cứu tương tự cho thấy 90% phụ nữ không còn bị ốm nghén khi được 22 tuần.

1. Việc dễ buồn nôn khi mang thai là tốt hay xấu?

Ốm nghén là một triệu chứng thường xảy ra ở thai kì và đặc biệt là trong ba tháng đầu. Do đó việc không ốm nghén có thể là dấu hiệu của việc cơ thể bạn đang có vấn đề. Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy buồn nôn trong tuần thứ 8 của thai kỳ (ở những phụ nữ đã sảy thai một hoặc hai lần) có nguy cơ sảy thai thấp hơn 50%.

Tuy nhiên, bạn cũng đừng nên quá lo lắng nếu như bạn không bị ốm nghén. Nếu điều đó không xảy ra không có nghĩa là bạn có nguy cơ sẩy thai cao hơn. Nhưng cảm giác buồn nôn, thực sự có thể là một triệu chứng yên tâm đấy.

2. Ốm nghén kéo dài bao lâu trong ngày?

Mặc dù được gọi là “ốm nghén”,việc buồn nôn và nôn liên quan đến thai kỳ có thể diễn ra bất cứ lúc nào trong ngày. Và nó dễ xảy ra vào buổi sáng nhất. Tuy nhiên, nó hoàn toàn bình thường khi xảy ra vào ngày hoặc đêm.

ốm nghén
Tình trạng ốm nghén luôn khiến mẹ bầu mệt mỏi, khó chịu

Ngoài ra, theo nghiên cứu năm 2000, chỉ 1,8% phụ nữ mang thai bị ốm nghén vào buổi sáng. Hầu hết các chuyên gia y tế gọi nó là NVP, viết tắt của “buồn nôn và nôn khi mang thai”.

3. Nguyên nhân

Không có một nguyên nhân chính xác nào gây ra ốm nghén, cũng như mức độ nghiêm trọng của nó. Đây được cho là một phản ứng với mức độ cao của hormone thai kỳ. Đặc biệt là gonadotropin màng đệm ở người (hCG).

hCG tăng nhanh trong vài tuần đầu của thai kỳ, thường tăng gấp đôi sau 2 ngày. Lượng đường trong máu giảm cũng có thể góp phần gây buồn nôn.

Ngoài ra còn có các yếu tố có thể làm trầm trọng thêm tình trạng ốm nghén. Bao gồm như:

  • Mang thai đôi hoặc đa thai
  • Mệt mỏi quá mức
  • Căng thẳng 
  • Rất dễ bị buồn nôn (như nếu bạn bị say xe hoặc khó chịu với một số mùi nhất định khi bạn không mang thai).

4. Điều gì sẽ xảy ra nếu tình trạng ốm nghén nặng?

Hầu hết những chị em mang thai, việc ốm nghén sẽ được chấm dứt hoàn toàn sau 14 tuần. Tuy nhiên, mỗi người khác nhau và có một số có thể trải qua sớm hơn hoặc muộn hơn 14 tuần. Thật không may, một số người thậm chí có thể bị ốm nghén nghiêm trọng trong suốt thai kỳ.

ốm nghén
Khiến mẹ bầu không thể ăn uống thoải mái

Hyperemesis gravidarum là một trong tình trạng hiếm gặp. Nó chỉ xảy ra ở 0,5 đến 2 phần trăm các trường hợp mang thai. Ngoài việc gây mệt mỏi và nôn mửa trong thai kỳ, thì các triệu chứng khác có thể bao gồm như: sụt cân, huyết áp thấp và mất nước.

Bác sĩ có thể chẩn đoán bạn bị tình trạng này nếu bạn giảm từ 5 phần trăm trọng lượng cơ thể trở lên và có dấu hiệu mất nước (do nôn quá nhiều). Những người mang thai bị tình trạng này có thể bị mất nước đến mức phải nhập viện.

Thường thì chứng đái dầm xuất hiện ở tuần thứ 20. Nhưng 22% phụ nữ mắc chứng này có thể mắc chứng này cho đến khi sinh con.

5. Triệu chứng khi bị ốm nghén

Đó chính là đi tiểu dầm và bất kỳ ai khi mang thai cũng có thể mắc chứng bệnh này. Các vấn đề dẫn đến ốm nghén tiểu dầm là do:

  • Có tiền sử gia đình về tình trạng này
  • Ở độ tuổi trẻ 
  • Đang trải qua lần mang thai đầu tiên
  • Có trọng lượng cơ thể cao hơn hoặc béo phì
  • Đang mang song thai,…

6. Làm thế nào giảm ốm nghén?

Ốm nghén có thể kéo đến hàng tuần liền. Nhưng bạn có thể làm nó giảm bằng những điều sau:

  • Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày và giảm lượng thức ăn của các bữa. Bạn hãy thử chia sáu bữa nhỏ một ngày thay vì ba bữa lớn. Điều này giúp giữ lượng đường trong máu của bạn ổn định trong suốt cả ngày, giúp bạn hạn chế và không gây buồn nôn mà vẫn đảm bảo chất dinh dưỡng
  • Tránh những loại thức ăn có chứa nhiều đường hoặc carbs. Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng bạn đang “ăn cho hai người” nhưng hãy cẩn thận với thực phẩm nhiều đường hoặc các loại carbohydrate khác. Những điều này có thể làm cholượng đường trong máu của bạn tăng lên, sau đó giảm xuống, khiến cho bạn buồn nôn hơn.

Hi vọng bài viết về ốm nghén này sẽ giúp các mẹ mang thai có thêm kiến thức trong quá trình sinh nở của mình nhé!

Xem thêm:

Nguồn: https://amthucbonmua.vn/

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây