Thói quen tốt sau khi ăn giúp bạn sống thọ hơn

0
162
thói quen tốt sau khi ăn

Những thói quen tốt sau khi ăn sau đây sẽ giúp cho bạn tăng tuổi thọ hơn. Theo Y học cổ truyền Trung Quốc, bạn nên thực hiện những điều này sau bữa ăn. Từ đó, bạn sẽ có một sức khỏe mạnh mẽ hơn rất nhiều.

1. Súc miệng – thói quen tốt sau khi ăn

Trương Trọng Cảnh, nhà y học nổi tiếng cuối thời Đông Hán đã nói: “Ăn xong phải súc miệng, răng không bị gãy, miệng vẫn thơm”. Thói quen tốt sau khi ăn là súc miệng rất có lợi cho sức khỏe răng miệng. Vì sau khi ăn, kể cả khi miệng đã sạch thì vẫn còn thức ăn trong miệng mà chúng ta không thể nhìn thấy được. Khi những thức ăn này lưu lại trong khoang miệng khoảng 3 giờ sẽ hình thành cao răng. Từ đó sinh ra vi khuẩn và gây ra các bệnh lý răng miệng.

Khuyến cáo mọi người có thể dùng nước trà hoặc nước muối nhẹ để súc miệng. Không nên dùng nước súc miệng thương mại. Vì trong miệng có cả vi khuẩn có lợi và có hại, nước súc miệng sẽ tiêu diệt tất cả mọi người.

thói quen tốt sau khi ăn
Súc miệng sau khi ăn.

2. Dùng 2 tay massage bụng – thói quen tốt sau khi ăn

Sau khi ăn, dạ dày của chúng ta bắt đầu tiêu hóa và hấp thụ thức ăn. Khối lượng công việc này là rất lớn. Tôn Tử Mặc, một nhà y học nổi tiếng đời Đường đã nói: “Ăn xong xoa bóp dạ dày, có thể chữa được mọi bệnh”. Sau khi ăn xong dùng hai tay xoa bụng theo chiều kim đồng hồ có thể giúp ích cho dạ dày. Thói quen tốt sau khi ăn này thúc đẩy quá trình tiêu hóa. và hấp thụ thức ăn. Nó còn có thể tăng cường lưu thông máu trong đường tiêu hóa. Thông qua xoa bóp dạ dày, làm cho các dây thần kinh trong não được kích thích. Từ đó thúc đẩy sự điều tiết của não, rất khỏe mạnh.

3. Xoa mặt bằng tay

3.1. Thói quen tốt sau khi ăn – xoa mặt

Y học cổ đại Trung Quốc cũng cho rằng: Sau khi ăn khô, xoa mặt bằng tay có thể thúc đẩy quá trình tiết nước bọt trong miệng. Nhờ vậy mà làm dịu cơ mặt, thúc đẩy tiêu hóa của dạ dày và có lợi cho sức khỏe.

3.2. Cách thực hiện thói quen tốt sau khi ăn

Cách thực hiện: Dùng 2 bàn tay xoa vào nhau cho đến khi nóng cả 2 bàn tay rồi xoa lần nữa lên mặt, trán, má, cằm. Người huyết áp cao xoa từ trên xuống và người huyết áp thấp nên xoa từ dưới lên trên.

thói quen tốt sau khi ăn
Xoa mặt bằng tay

4. Đi bộ một trăm bước

Theo y học Trung Quốc: Sau bữa ăn, đi bộ một trăm bước. Việc có lợi ích lớn cho sức khỏe con người. Có nhiều người thích ngồi hoặc nằm sau khi ăn. Điều này không có lợi cho tiêu hóa và sức khỏe.

Sau bữa ăn, đi bộ chậm hàng trăm bước có thể thúc đẩy tiêu hóa. Giúp tăng cường trao đổi chất trong cơ thể, đồng thời có thể cải thiện giấc ngủ. Nhờ đó mà giảm tích tụ độc tố. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng nên đi bộ sau bữa ăn ít nhất nửa tiếng hoặc một tiếng. Bạn không nên đi quá nhanh hoặc tập quá sức.

5. Sau bữa ăn không làm 4 việc sau

5.1. Tức giận sau bữa ăn

Cảm xúc chắc chắn có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Sau bữa ăn, tức giận có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn trong dạ dày và quá trình chuyển hóa protein và chất béo. Tức giận cũng có thể làm giảm lượng máu đi vào dạ dày giúp tiêu hóa. Ngoài việc ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, nó còn có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa. Do đó, sau bữa ăn, bạn nên nghe một bản nhạc nhẹ để xoa dịu cảm xúc và giúp hệ tiêu hóa hoạt động.

thói quen tốt sau khi ăn
Tức giận là điều không nên làm sau bữa ăn.

5.2. Uống nước lạnh sau bữa ăn

Uống nhiều đồ lạnh sau bữa ăn sẽ khiến dạ dày vận động chậm. Từ đó dễ dẫn đến khó tiêu, kích thích dạ dày. Nó cũng gây tiêu chảy, thậm chí gây ra cả một số bệnh về đường tiêu hóa.

5.3. Uống trà đặc sau bữa ăn

Trà là một sản phẩm tốt cho sức khỏe. Nhưng chất tannin trong trà có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ protein trong thức ăn. Nó hoàn toàn không tốt cho sức khỏe. Vì vậy không nên uống trà sau mỗi bữa ăn, nhiều ít nên uống trà đặc.

thói quen tốt sau khi ăn
Đừng nên uống trà sau bữa ăn.

5.4. Hút thuốc ngay sau bữa ăn

Nghiên cứu cho thấy hút thuốc sau bữa ăn có hại cho cơ thể gấp 5 lần so với hút một điếu thuốc bình thường. Sau khi ăn, nhu động của đường tiêu hóa được đẩy nhanh và tăng khả năng hấp thụ. Nếu hút thuốc, các chất độc trong thuốc lá sẽ được cơ thể con người hấp thụ dễ dàng hơn, nguy cơ mắc bệnh cũng tăng lên rất nhiều. Vì thế, bạn nên giữ gìn thói quen tốt sau khi ăn, tránh hút thuốc và bảo vệ sức khỏe của mình.

Vậy là giờ đây bạn đã biết những thói quen tốt sau khi ăn lẫn những điều nên hạn chế làm sau bữa ăn. Có thể thấy, để sống thọ hơn, tập luyện thói quen tốt ngay sau bữa ăn là một tiền đề. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải kết hợp thêm sự vận động nhẹ nhàng, lành mạnh và hiệu quả. Từ đó, bạn có thể tăng cường sức đề kháng, sống cường tráng và mạnh mẽ. Hy vọng bài viết vừa rồi đã giúp cho bạn bỏ túi thêm những điều thú vị trong cuộc sống. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo!

Xem thêm:

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây